ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
TRƯỜNG THCS BÌNH ĐÔNG
Số:/KH – BĐ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 8, ngày 23 tháng 8 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016-2017
Căn cứ công văn số 2669/GDĐT-TrH ngày 12 tháng 8 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016-2017;
Căn cứ công văn số 878/ GDĐT ngày 18 tháng 8 năm 2016 của phòng giáo dục và đào tạo Quận 8 về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016-2017;
Trường Trung học cơ sở Bình Đông xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức cuộc thi: Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016-2017 như sau:
I. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học:
1. Mục đích của cuộc thi :
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
- Thúc đẩy việc gắn kết kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm “học đi đối với hành”.
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học (PPDH) và đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG) chất lượng giáo dục; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.
2. Nội dung của cuộc thi: Học sinh phát hiện vấn đề, xác định giải pháp và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục dân số; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên.
3. Đối tượng dự thi: Toàn thể học sinh trường THCS Bình Đông.
4. Sản phẩm dự thi: Sản phẩm dự thi là một bài viết của 01 học sinh hoặc nhóm 02 học sinh, chưa được công bố, dài không quá 3.000 từ, dung lượng tập tin dự thi không quá 10 MB. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục I đính kèm.
5. Tổ chức cuộc thi:
- Tổ chức phát động cuộc thi trong toàn thể học sinh và giáo viên trong nhà trường vào tiết chào cờ đầu tuần ngày 29/8/2016.
- Giáo viên chủ nhiệm lập danh sách hộc sinh đăng kí dự thi gửi về Phó Hiệu trưởng chuyên môn trước ngày 9/9/2016
- Học sinh (hoặc nhóm 02 học sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học sinh chỉ tham gia 01 bài dự thi.
Mỗi hồ sơ dự thi của học sinh (hoặc nhóm học sinh) gồm bài dự thi (in thành 01 bản) và 02 đĩa CD (hoặc DVD) giống nhau ghi nội dung dự thi.
- Giáo viên chủ nhiệm tổng hợp hồ sơ dự thi của học sinh lớp mình và gửi về Phó hiệu trưởng chuyên môn trước ngày 30/12/2016.
6. Tiêu chí chấm thi:
a. Mục tiêu: Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn; gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh.
b. Nội dung: Xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống; nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.
c. Thang điểm:
Nội dung
|
Tiêu chí
|
Điểm
|
1. Vấn đề nghiên cứu
|
Mô tả tình huống thể hiện rõ sự đòi hỏi của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết
|
10
|
Lí giải về sự cần thiết của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết
|
5
|
Xác định các tiêu chí cho giải pháp đề xuất phù hợp với kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của học sinh
|
5
|
2. Thiết kế và phương pháp
|
Mô tả sự tìm tòi các giải pháp khác nhau để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/ giải quyết vấn đề
|
10
|
Xác định giải pháp nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề
|
10
|
Mô tả kế hoạch và các phương pháp thực hiện giải pháp
|
10
|
3. Thực hiện: Xây dựng và kiểm tra
|
Thu thập và phân tích dữ liệu một cách hệ thống
|
10
|
Áp dụng các phương pháp tổng hợp và thống kê phù hợp
|
10
|
Dữ liệu thu thập đủ cơ sở cho các kết luận
|
10
|
4. Trình bày
|
Các minh chứng khoa học được bố trí lôgic
|
10
|
Các đồ thị, hình vẽ, tranh ảnh được chú thích rõ ràng
|
5
|
Cách trình bày thể hiện tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục
|
5
|
Tổng cộng
|
100
|
II. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học:
1. Mục đích của cuộc thi:
- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn.
- Góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.
- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên toàn quốc và thế giới.
2. Nội dung cuộc thi: Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học/hoạt động giáo dục; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
3. Đối tượng dự thi: Toàn thể giáo viên trường THCS Bình Đông
4. Sản phẩm dự thi:
Tổ khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, mỗi tổ dự thi ít nhất 1 sản phẩm. Các tổ trưởng lập danh sách giáo viên dự thi và gửi vế Phó hiệu trưởng (Cô Thu Sương) trước ngày 9/9/2016
Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học, bao gồm:
- Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực;
- Thiết bị dạy học và học liệu hỗ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật; video clips, âm thanh, tranh, ảnh, bản đồ, sơ đồ, biểu đồ, sách, báo, tài liệu khoa học …
- Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành: trích đoạn video ghi một hoạt động dạy học điển hình đã được thực hiện (đoạn video được biên tập, rút gọn, dài không quá 10 phút, thể hiện được diễn biến chính của hoạt động học); ảnh chụp sản phẩm học của học sinh trong các hoạt động khác của bài học.
5. Hồ sơ dự thi, bao gồm:
- Phiếu thông tin về giáo viên hoặc nhóm 02 giáo viên dự thi (Phụ lục II).
- Phiếu mô tả hồ sơ dạy học (Phụ lục III).
- 01 bản in Hồ sơ dạy học.
- 02 đĩa CD (hoặc DVD) giống nhau ghi các nội dung hồ sơ dự thi nêu trên và hồ sơ dạy học (hồ sơ dạy học trong 01 tập tin nén có dung lượng không quá 30MB).
6. Tổ chức cuộc thi:
- Phó hiệu trưởng ( Cô Thu Sương) phát động cuộc thi tới toàn thể giáo viên trong nhà trường.
- Giáo viên (hoặc nhóm 02 giáo viên) dự thi trên tinh thần tự nguyện, mỗi giáo viên chỉ được tham gia 01 bài dự thi và gửi hồ sơ dự về phòng phó hiệu trưởng chuyên môn trước 30/12/2016.
7. Tiêu chí chấm thi:
a. Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
b. Nội dung dạy học: Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học/ hoạt động giáo dục khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy bài học. Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liên với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường Việt Nam.
c. Thang điểm:
Nội dung
|
Tiêu chí
|
Điểm
|
1. Kế hoạch tài liệu dạy học
|
Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
|
10
|
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.
|
10
|
Mức độ phù hợp cua thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động của học sinh.
|
10
|
Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh.
|
10
|
2. Tổ chức hoạt động học cho học sinh
|
Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập.
|
10
|
Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh.
|
10
|
Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
|
10
|
Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh.
|
10
|
3. Hoạt động của học sinh
|
Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp.
|
10
|
Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục.
|
10
|
Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
|
10
|
Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
|
10
|
Tổng cộng
|
100
|
III. Tổ chức thực hiện:
Ngày 29/8/2016: Phát động cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016-2017 đến toàn thể giáo viên và học sinh.
Ngày 29/8/2016 đến ngày 9/9/2016: Tổ trưởng tổ khoa học tự nhiện và Khoa học xã hội lập danh sách giáo viên và học sinh dự thi về phó hiệu trưởng (Cô Thu Sương).
Ngày 10/9/2016: Trường tiến hành gửi danh sách học sinh tham dự cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và danh sách về cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp về phòng giáo dục.
Ngày 29/8/2016 đến ngày 29/12/2016: Học sinh và giáo viên tiến hành chuẩn bị bài dự thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.
Ngày 30/12/2016: Học sinh và giáo viên tiến hành nộp hồ sơ dự thi về phòng Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn.
Từ ngày 2/1/2017 đến 15/1/2017: Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn kết hợp với tổ trưởng tổ KHTN, tổ trưởng KHXH, nhóm trưởng các nhóm tiến hành chấm vòng thi cấp trường, lựa chọn 02 sản phẩm về cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và 02 sản phẩm về cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp hay và đặc sắc nhất chọn thi cấp Quận.
Ngày 25/01/2017 tiến hành nộp 02 sản phẩm về cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và 02 sản phẩm về cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp về Phòng giáo dục và đào tạo Quận 8.
Trên đây là kế hoạch cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016-2017 của trường THCS Bình Đông.
Nơi nhận:
- PGD &ĐT Q8;
- TT KHTN
- TTKHXH
- Lưu: VT
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Văn Tiếng
|