ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
TRƯỜNG THCS BÌNH ĐÔNG
Số: 29 /KH-BĐ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 8, ngày 10 tháng 9 năm 2015
|
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015 -2016
A- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG
I- Học sinh.
Khối
|
Số lớp
|
Học sinh
|
Sĩ số TB HS/lớp
|
Số HS lưu ban
|
Gia đình chính sách
|
Gia đình khó khăn
|
T.số
|
Nữ
|
Dân tộc
|
6
|
9
|
439
|
219
|
28
|
49
|
13
|
2
|
60
|
7
|
8
|
392
|
184
|
27
|
49
|
1
|
1
|
47
|
8
|
6
|
322
|
164
|
28
|
54
|
1
|
5
|
34
|
9
|
6
|
295
|
164
|
22
|
49
|
0
|
0
|
32
|
Cộng
|
29
|
1448
|
731
|
105
|
50
|
15
|
8
|
173
|
- Chất lượng học sinh năm học 2014 - 2015
+ Học lực:
|
Giỏi
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
Kém
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
Lớp 6
|
147
|
37.1
|
135
|
34.1
|
94
|
23.7
|
19
|
4.8
|
1
|
0.3
|
Lớp 7
|
108
|
33.8
|
121
|
37.8
|
84
|
26.3
|
6
|
1.9
|
1
|
0.3
|
Lớp 8
|
76
|
25.4
|
109
|
36.5
|
101
|
33.8
|
13
|
4.3
|
0
|
0.0
|
Lớp 9
|
110
|
30.2
|
159
|
43.7
|
95
|
26.1
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
Tổng cộng
|
441
|
32.0
|
524
|
38.0
|
374
|
27.1
|
38
|
2.8
|
2
|
0.1
|
+ Hạnh kiểm:
|
Tốt
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
Kém
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
Lớp 6
|
370
|
93.4
|
26
|
6.6
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
Lớp 7
|
311
|
97.2
|
9
|
2.8
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
Lớp 8
|
281
|
94.0
|
18
|
6.0
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
Lớp 9
|
358
|
98.4
|
6
|
1.6
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
Tổng cộng
|
1320
|
95.7
|
59
|
4.3
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
0
|
0.0
|
- Học sinh giỏi
Khối
|
Cấp quận
|
Thành phố
|
6
|
23
|
0
|
7
|
18
|
0
|
8
|
32
|
0
|
9
|
23
|
11
|
TC
|
96
|
11
|
II- Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.
1. Số liệu.
a) Giáo viên.
TT
|
Tổ bộ môn
|
Giáo
viên
|
Đảng viên
|
Số giáo viên
|
|
Biên chế
(cơ hữu)
|
Hợp đồng thỉnh giảng
|
Trình độ chuyên môn
|
|
>ĐH
|
ĐH
|
CĐ
|
Khác
|
|
T.số
|
Nữ
|
|
1
|
Toán
|
9
|
5
|
2
|
9
|
0
|
0
|
6
|
3
|
0
|
|
2
|
Văn
|
9
|
7
|
2
|
9
|
0
|
0
|
9
|
0
|
0
|
|
3
|
Ngoại ngữ
|
6
|
5
|
1
|
6
|
0
|
0
|
6
|
0
|
0
|
|
4
|
Lý
|
3
|
1
|
1
|
3
|
0
|
0
|
2
|
1
|
0
|
|
5
|
Hóa
|
2
|
2
|
1
|
2
|
0
|
0
|
2
|
0
|
0
|
|
6
|
Sinh
|
3
|
3
|
1
|
3
|
1
|
0
|
2
|
1
|
0
|
|
7
|
Sử
|
3
|
2
|
1
|
3
|
0
|
0
|
3
|
0
|
0
|
|
8
|
Địa
|
3
|
1
|
0
|
3
|
0
|
0
|
2
|
1
|
0
|
|
9
|
GDCD
|
2
|
2
|
1
|
2
|
0
|
0
|
2
|
0
|
0
|
|
10
|
Công nghệ KTDV
|
1
|
1
|
0
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
|
12
|
Công nghệ NN
|
1
|
1
|
1
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
|
13
|
Công nghệ CN
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
0
|
1
|
0
|
|
14
|
Tin học
|
3
|
2
|
0
|
3
|
0
|
0
|
2
|
1
|
0
|
|
15
|
Âm nhạc
|
2
|
1
|
1
|
2
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
|
16
|
Mỹ Thuật
|
1
|
1
|
0
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
|
17
|
Thể dục
|
3
|
0
|
0
|
3
|
0
|
0
|
1
|
2
|
0
|
|
b) Cán bộ - Nhân viên.
TT
|
Bộ phận
|
Số lượng
|
Đảng viên
|
Số giáo viên
|
|
Biên chế
(cơ hữu)
|
Hợp đồng
|
Trình độ
|
|
>ĐH
|
ĐH
|
CĐ
|
Khác
|
|
T.số
|
Nữ
|
|
1
|
BGH
|
3
|
2
|
3
|
3
|
0
|
0
|
2
|
0
|
0
|
|
2
|
TLTN (TPT)
|
1
|
0
|
1
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
|
3
|
Kế toán
|
1
|
1
|
0
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
|
4
|
Thủ quỹ
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
5
|
Thư viện
|
1
|
1
|
1
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
|
6
|
TB-THTN
|
1
|
1
|
0
|
1
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
7
|
VP (HV-GV)
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
8
|
Y tế
|
1
|
1
|
0
|
1
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
|
9
|
Bảo vệ
|
2
|
0
|
0
|
2
|
0
|
0
|
0
|
0
|
2
|
|
10
|
Phục vụ
|
1
|
1
|
0
|
1
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
|
11
|
Văn thư
|
1
|
1
|
1
|
1
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
|
III. Cơ sở vật chất.
Phòng
|
Số lượng
|
Còn thiếu
|
Kế hoạch xây dựng vào năm
|
Phòng học
|
29
|
0
|
0
|
Thư viện
|
1
|
0
|
0
|
Thiết bị
|
1
|
0
|
0
|
Thực hành thí nghiệm
|
2
|
0
|
0
|
Bộ môn
|
0
|
4
|
2020
|
Tin học
|
1
|
1
|
2020
|
Lab
|
0
|
1
|
2020
|
Đa phương tiện
|
0
|
1
|
2020
|
Khác……..
|
0
|
0
|
0
|
- Trang thiết bị dạy học: 3 bảng tương tác, 2 máy chiếu , có đủ thiết bị dạy học của các môn theo thông tư của bộ giáo dục đào tạo năm 2009 về thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học cơ sở.
IV. Thuận lợi - Cơ hội.
Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND Phường 16, Phòng Giáo dục & Đào tạo Q.8 và ban đại diện CMHS Trường THCS Bình Đông .
Cơ sở vật chất – thiết bị nhà trường được trang bị khá đầy đủ, có phòng vi tính, phòng thí nghiệm thực hành Lý – Hóa – Sinh .
Được sự quan tâm giúp đỡ của các mạnh thường quân giúp hỗ trợ cây xanh, hỗ trợ tập – viết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Có sự phối hợp đồng bộ nhịp nhàng giữa BGH và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Đội ngũ cán bộ giáo viên – công nhân viên nhiệt tình công tác, có tinh thần học hỏi và đoàn kết tốt.
V. Khó khăn - Thách thức.
Số học sinh tạm trú ở địa bàn quá nhiều, các em thường xuyên chuyển nơi ở ảnh hưởng rất nhiều trong công tác ổn định và vững sĩ số
Khu vực xung quanh trường thường xuyên ngập nước lúc triều cường ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học.
Do số lượng dân địa bàn phường ngày càng tăng, dù đã mở thêm lớp tối đa nhưng sĩ số học sinh mỗi lớp vẫn rất cao. Bình quân 50 em/lớp làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
Diện tích sân chơi cho học sinh ít, ảnh hưởng ít nhiều đến tâm sinh lý học sinh.
Bàn ghế học sinh đã sử dụng lâu, hiện nay không còn chắc chắn, làm ảnh hưởng nhiều đền điều kiện học tập của các em .
Giáo viên bộ môn Sinh, môn Văn còn thiếu, nhà trường phải thỉnh giảng để giải quyết tình hình thiếu giáo viên hiện nay.
B- PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 -2016
- Căn cứ Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày 25 tháng 8 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 -2016 ;
- Căn cứ văn bản số 2428 /GDĐT-TrH ngày 7 tháng 9 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015.-2016 ;
- Căn cứ tình hình thực tế, trường THCS Bình Đông đề ra phương hướng và nhiệm vụ năm học 2015 -2016 như sau:
1. Chủ đề năm học.
Tập trung xây dựng và nhân rộng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề
2. Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm.
Năm học 2015-2016 là năm học tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề 2015, tiếp tục “đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Trường THCS Bình Đông tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức; hoàn thiện qui chế tổ chức hoạt động của phòng nhằm nâng cao hiệu quả công tác
Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
C- CÁC MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU
I. Đăng ký thi đua năm học 2015-2016:
1. Tập thể: Lao động xuất sắc
2. Cá nhân:
- Lao động tiên tiến: 64/64
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 10/64
- Bằng khen UBND Q8: 13/62
- Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố: 03/64
- Bằng khen UBND Thành phố: 03/64
II. Bảng chỉ tiêu cụ thể:
* Học sinh:
Các mặt
|
|
Kết quả đạt được ở năm 2014- 2015
|
Năm 2015- 2016
|
Ghi chú
|
Chỉ tiêu
|
Kết quả đạt được
|
Học lực
|
Giỏi
|
32%
|
33%
|
|
|
Khá
|
38%
|
39%
|
|
|
Trung bình
|
27%
|
26%
|
|
|
Yếu - kém
|
2.9%
|
2%
|
|
|
Hạnh kiểm
|
Tốt
|
95.7
|
96%
|
|
|
Khá
|
4.3
|
4%
|
|
|
Trung bình
|
0
|
0
|
|
|
Yếu
|
0
|
0
|
|
|
Học sinh giỏi
|
Cấp Quận
|
96
|
100
|
|
|
Thành phố
|
11
|
12
|
|
|
Lên lớp
|
|
99%
|
99.5%
|
|
|
Lưu ban
|
|
1%
|
0.5%
|
|
|
Bỏ học
|
|
0%
|
0%
|
|
|
Hiệu suất đào tạo
|
|
95.%
|
96%
|
|
|
Tốt nghiệp THCS
|
|
100%
|
100%
|
|
|
Học nghề lớp 8
|
Đăng ký học
|
100%
|
100%
|
|
|
Đạt
|
90.9 %
|
95%
|
|
|
Phân luồng học sinh
|
Vào lớp 10 công lập
|
77.53%
|
80%
|
|
|
Tiếp tục học các loại hình trường khác
|
22.46%
|
20%
|
|
|
* Giáo viên:
Các mặt
|
Kết quả đạt được ở năm 2014- 2015
|
Năm 2015- 2016
|
Ghi chú
|
Chỉ tiêu
|
Kết quả đạt được
|
Thư viện
|
Xuất sắc
|
Xuất sắc
|
|
|
Thực hành thí nghiệm- TB
|
Xuất sắc
|
Xuất sắc
|
|
|
Nâng chuẩn CB-GV- CNV
|
0 Giáo viên
|
2 Giáo viên
|
|
|
Chi đoàn
|
Xuất sắc
|
Xuất sắc
|
|
|
Công đoàn
|
Xuất sắc
|
Xuất sắc
|
|
|
Tập thể..
|
Xuất sắc
|
Xuất sắc
|
|
|
Giáo viên giỏi
|
0
|
1
|
|
|
Y tế
|
Xuất sắc
|
Xuất sắc
|
|
|
Chi bộ
|
Trong sạch vững mạnh
|
Trong sạch vững mạnh
|
|
|
D- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Về công tác giáo dục tư tưởng chính trị.
- Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Triển khai thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản tòan diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả và sáng tạo các cụôc vận động lớn trong tòan ngành “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị sồ 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GDĐT; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”. Gắn việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua với đặc thù của ngành, của đơn vị, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng dạy học và giáo dục học sinh.
- Xây dựng và phát triển phòng truyền thống theo văn bản số 3769/BGDĐT-VP ngày 21/7/2014 của Bộ GDĐT.
-Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi Thầy Cô giáo là tấm gương cho học sinh noi theo”.
Đối với học sinh.
- Thực hiện công tác giáo dục đạo đức học sinh, truyền thống thông qua việc tổ chức các ngày lễ lớn, họat động ngọai khóa, sinh họat tập thể…ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực xã hội xâm nhập nhà trường.
II. Về tổ chức các hoạt động dạy học.
- Thực hiện quy chế chuyên môn.
- Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Thực hiện kế họach giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần).
- Kế họach dạy học học của tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên phải được Ban Giám hiệu nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.
- Ngòai việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở ngòai lớp học và ở nhà. Tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi.
Biện pháp:
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn trong tổ nhóm. Kiểm tra lịch báo giảng, giáo án hàng tuần trong phiên họp nhóm. Có kế hoạch kiểm tra sổ dự giờ, sổ chủ nhiệm, sổ ghi điểm cá nhân, sổ gọi tên ghi điểm, tổ chức dự giờ thăm lớp nhằm giúp đỡ giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn.
- Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức.
- Đa dạng hoá các hình thức học tập. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực cuả học sinh. Cân đối cả hai phương pháp đánh giá: đánh giá theo kết quả và đánh giá theo quá trình.
- Chú trọng kết hợp nhiều hình thức đánh giá: đánh giá qua bài kiểm tra trên lớp (với một tỉ lệ phù hợp các dạng câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với thực tiễn cuộc sống), qua công việc thực hiện ngoài giờ, ngoài nhà trường, qua thực hành thí nghiệm, qua bài thuyết trình, sản phẩm học tập….
- Các hình thức kiểm tra, đánh giá cần chú ý hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của học sinh trong quá trình dạy học.Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không
Biện pháp
- Phó hiệu trưởng phối hợp với các nhóm bộ môn tập huấn và phổ biến cho toàn thể giáo viên tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập bộ môn theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã được Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục triển khai.
- Chú trọng tập huấn và triển khai trong năm học 3 phương pháp dạy học tích cực: phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, phương pháp dạy học theo dự án, phương pháp nghiên cứu khoa học trong học sinh trung học.
- Mỗi nhóm bộ môn triển khai ít nhất một bài dạy của một lớp học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”, một bài dạy (hoặc chủ đề dạy học) của một lớp học theo phương pháp dạy học theo dự án.
- Cuối học kỳ hoặc cuối năm học, nhóm bộ môn thực hiện báo cáo chi tiết về bài học (hoặc chủ đề dạy học) đã thực hiện cùng với những đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất về Phó hiệu trưởng. Ban giám hiệu trường có kế hoạch tập hợp, đánh giá.
- Có kế hoạch lồng ghép việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá với việc tham gia các cuộc thi giáo viên dạy học theo chủ đề tích hợp. Học sinh vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, Cuộc thi nghiên cứu khoa học danh cho học sinh trung học do Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục tổ chức.
- Phó hiệu trưởng phối hợp với các nhóm bộ môn Lịch sử, Âm nhạc, Điạ lý… xây dựng và triển khai nội dung, hình thức, phương pháp sử dụng di sản vào dạy học trong nhà trường.
- Nâng cao chất lượng giảng dạy và sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn: tổ chức hội thảo, chuyên đề, thao giảng, bồi dưỡng giáo viên, tham gia trường học trực tuyến, sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học,…
- Từng bước thay đổi sinh hoạt chuyên môn truyền thống với mục đích đánh giá, xếp loại giờ dạy và thống nhất quy trình dạy học theo dạng bài học sang hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không thực hiện đánh giá giờ học và đánh giá, xếp loại giáo viên.
- Tổ bộ môn chọn lựa bài học và tổ chức tìm hiểu, thiết kế bài dạy thành các hoạt động của học sinh. Bài dạy được thiết kế linh hoạt, sáng tạo, chủ động, không lệ thuộc vào SGK và các bước lên lớp.
- Tổ bộ môn xác định mục tiêu dạy học, tự quyết định việc chọn tài liệu dạy học, nội dung dạy học, tư liệu dạy học, thời lượng, phương pháp và kỹ năng dạy học, đồ dùng dạy học thích hợp. Tổ bộ môn chọn lựa người dạy minh họa bài học.
- Các hoạt động học tập được thiết kế, tổ chức nhằm thực hiện mục tiêu của bài học, tạo điều kiện cho mọi học sinh tham gia vào quá trình học tập và nâng dần kết quả học tập của học sinh, phát huy sự tự tin, mạnh dạn, thân thiện của học sinh trong giờ học, phát triển năng lực vận dụng thực tiễn và sáng tạo của học sinh.
- Việc dự giờ và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dạy học chủ yếu nhằm phân tích hoạt động học tập của học sinh, rút ra kinh nghiệm áp dụng cho các giờ dạy khác; không đánh giá cá nhân người dạy.
Biện pháp
- Các nhóm trưởng tập huấn và phổ biến cho toàn giaó viên tài liệu tập huấn đổi mớí sinh hoạt chuyên môn đã được Bộ Giaó dục triển khai và Sở Giáo dục phổ biến.
- Mỗi nhóm bộ môn trong năm học thực hiện ít nhất một buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, từ đó có báo cáo chi tiết, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến đến các tổ bộ môn trong nhà trường.
- Việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi năm học 2015 – 2016 được thực hiện ở các nhóm bộ môn trong trường. Cần lồng ghép hoạt động này với việc đổi mới phương pháp, kỹ năng dạy học, phát triển năng lực học sinh và đổi mơí sinh hoạt chuyên môn.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém.
4.1 Bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Quán triệt đề án nâng cao chất lượng giáo dục, các nội dung chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 đến đội ngũ thầy cô giáo.
- Xác định việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh phải có trách nhiệm và tự hào khi tham gia bồi dưỡng và tham gia vào đội tuyển.
- Tổ chức bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh giỏi thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố năm học 2015 – 2016. Đồng thời chuẩn bị và tạo nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi ở năm kế tiếp, nâng cao chất lượng học sinh giỏi hàng năm, đạt thành tích ngày càng tốt hơn trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
Biện Pháp
- Phân công giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm,có tâm huyết với nghề dạy bồi dưỡng học sinh giỏi. Giáo viên dạy phải có kế hoạch giảng dạy, nội dung dạy từng tuần cụ thể. Có kiểm tra đánh giá kết quả từng đợt
- Thường xuyên theo dõi tình hình học tập, chuyên cần của học sinh
- Nội dung kiến thức bồi dưỡng: Rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh, các bài tập nâng cao, hệ thống các kiến thức trọng tâm.
Cuối khóa có tổ chức thi tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi cấp trường năm học 2015 – 2016.
- Phụ đạo học sinh yếu:
- Thực hiện phụ đạo học sinh yếu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường. Tăng cường giúp đỡ giáo viên còn thiếu kinh nghiệm hoặc năng lực sư phạm còn hạn chế, tổ chức dự giờ thăm lớp, thường xuyên rút kinh nghiệm theo tổ hoặc theo nhóm từng bộ môn nhằm định hướng cách dạy từng loại bài, từng đối tượng học sinh, chú trọng đến học sinh yếu kém.
Biện pháp
- Sau kết quả giữa học kỳ I năm học 2015 – 2016 lập danh sách phụ đạo học sinh yếu căn cứ vào kết quả điểm thi giữa học kỳ I; chọn lọc lại những học sinh thật yếu; sau đó sẽ tổ chức phụ đạo lớp học sinh yếu môn Văn, Tóan,Anh, Lý ,Hóa (mỗi khối 1 lớp/môn); mỗi môn 2 tiết/tuần; học vào tiết 3&4 chiều thứ hai và thứ tư hàng tuần; được tiến hành như sau:
- Phân lập học sinh yếu theo từng môn học. Chọn giáo viên có năng lực để giảng dạy phụ đạo lớp học sinh yếu. Lập sổ điểm danh học sinh đi học, báo số vắng, số hiện diện để kịp thời thông báo đến giáo viên của mỗi lớp tình hình chuyên cần của lớp mình chủ nhiệm. Có chế độ khen thưởng cho những học sinh yếu nếu kết quả cuối kỳ, cả năm vượt 2 bậc. Tương tự sau kết quả cuối kỳ I và giữa kỳ II năm học 2015 – 2016, sẽ lập lại danh sách phụ đạo học sinh yếu căn cứ vào kết quả điểm thi cũng với 2 môn Toán và Anh . Nhằm đạt được chỉ tiêu cuối năm học 2015 – 2016 ,hạn chế thấp nhất học sinh lưu ban và bỏ học.
- Giáo viên dạy phải có kế hoạch giảng dạy, nội dung dạy từng tuần cụ thể. Có kiểm tra đánh giá kết quả. Theo dõi tình hình học tập, chuyên cần của lớp được phân công. Nội dung kiến thức ôn tập: Củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh để đảm bảo yêu cầu chung của lớp.
- Tham gia các hội thi chuyên môn: khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học, giáo án tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn, thi giáo viên dạy giỏi,…
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các phong trào, hội thi chuyên môn góp phần phát triển năng lực học sinh trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của nhà trường; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hoá thế giới.
- Kết hợp việc tham gia các phong trào, hội thi chuyên môn với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực học sinh.
Biện pháp
Thực hiện tham gia các phong trào, hội thi chuyên môn trong năm học:
- Thi học sinh giỏi thành phố lớp 9.
- Thi KHKT dành cho HS trung học.
- Thi GV dạy học theo chủ đề tích hợp và HS vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. Tìm hiểu về biển đảo và biên giới, thi Em yêu lịch sử Việt Nam.
- Thi học sinh giỏi máy tính cầm tay.
- Thi Olympic Toán trên mạng, Olympic tiếng Anh trên mạng.
- Thi khéo tay kỹ thuật THCS.
- Thi sáng tác về nhiếp ảnh, Nét vẽ xanh, Văn hay chữ tốt, Viết thư quốc tế, Giải Lê Quý Đôn trên báo Khăn Quàng Đỏ…
- Thi các giải Thể thao học sinh, Hội khỏe Phù Đổng.
- Giáo dục thể chất – Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Thực hiện giáo dục hòa nhập, khuyết tật.
Phối hợp với gia đình và cộng đồng lập kế họach và thực hiện kế họach giáo dục cá nhân cho các em. Tạo cơ hội cho trẻ em khuyết tật có điều kiện được học tập, vui chơi, hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa. Xây dựng môi trường thân thiện giữa học sinh bình thường với học sinh khuyết tật.
Thực hiện đầy đủ chế dộ, chính sách cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập.
Biện pháp:
Nhà trường có 2 học sinh khuyết tật; chủ động phối hợp với gia đình và địa phương lập kế họach và thực hiện kế họach giáo dục cá nhân cho các em. Tạo cơ hội cho trẻ em khuyết tật có điều kiện được học tập, vui chơi, hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa. Xây dựng môi trường thân thiện giữa học sinh bình thường với học sinh khuyết tật.
Chỉ đạo kế toán thực hiện đầy đủ chế dộ, chính sách cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập.
7. Hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, hoạt động ngoại khóa, tiết học ngoài nhà trường, hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm sáng tạo,…
Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề:
Tổ chức dạy nghề cho 100% học sinh lớp 8. Quán triệt việc học nghề đến toàn thể phụ huynh và học sinh khối 8. Đảm bảo học sinh tham gia và duy trì sĩ số 100%
Tổ chức hướng nghiệp nghề cho học sinh Khối 9 thông qua môn Hướng nghiệp, giới thiệu một số ngành nghề để học sinh nắm được những nghề mà các em yêu thích để sau khi TN.THCS các em có thể theo học thông qua các chủ đề.
Tổ chức cho học sinh khối 9 tham quan các cơ sở sản xuất; tham quan hướng nghiệp ngày hội thanh niên với việc làm tại trường Nam Sài Gòn.
Giới thiệu cho các em một số trường dạy nghề các em có thể học: trường Nam Sài Gòn; trường Lương thực thực phẩm; trường Cao đẳng KTNV nghề Phú Lâm
Phổ cập giáo dục:
- Nâng cao nhận thức và thực hiện các yêu cầu phổ cập giáo dục, đảm bảo hiệu suất đào tạo cao trên cơ sở dạy học theo sát đối tượng học sinh, hạn chế và ngăn ngừa số học sinh lưu ban, bỏ học và thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phổ cập tại địa phương.
- Tham mưu với cấp Ủy và Chính quyền địa phương trong việc phối hợp các lực lượng, các đoàn thể và có biện pháp hữu hiệu trong việc huy động ra lớp và duy trì sĩ số, hạn chế số lưu ban bỏ học; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, phấn đấu giữ vững kết quả phổ cập tại các địa phương.
Hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp:
- Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, các lớp kỹ năng sống nhằm mục tiêu giúp học sinh vận dụng kiến thức trên lớp vào thực tế đời sống xã hội, đồng thời giáo dục pháp luật, giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, môi trường, giới tính, phòng chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội.
- Tăng cường hoạt động văn nghệ theo yêu cầu giáo dục truyền thống và giáo dục thẩm mỹ đúng đắn, giúp học sinh có bản lĩnh và chủ động đề kháng với những hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng xấu của môi trường xã hội; gắn kết các hoạt động ngoại khóa với phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực".
- Hướng dẫn việc giảng dạy các nội dung tích hợp, lồng ghép trong các bộ môn nhằm tăng cường đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giúp học sinh có thêm hiểu biết về môi trường biển, đảo của Việt Nam, về sự cần thiết phải khai thác hợp lý nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Thực hiện lồng ghép giáo dục trật tự ATGT theo chủ đề chủ điểm của từng tháng nhưng chủ yếu tập trung vào tháng 9 với các hình thức như thi làm khẩu hiệu, vẽ tranh biếm họa, tiểu phẩm, sân khấu hóa ... nhằm giáo dục tuyên truyền giáo dục trật tự ATGT.
- Phối hợp với Đoàn-Đội tổ chức lễ phát động tháng ATGT, giao kết thi đua giữa các lớp..
- Sử dụng “Tài liệu giáo dục an toàn giao thông dành cho học sinh cấp THCS theo văn bản số 1505/GDĐT-TrH ngày 12/5/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo để giảng dạy và tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Các nội dung tích hợp, lồng ghép về Giáo dục dân số - sức khỏe - sinh sản vị thành niên; Giáo dục bảo vệ môi trường; Giáo dục kỹ năng sống; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em; Giáo dục phổ biển pháp luật; Phòng, chống tham nhũng; Giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, đảo:
III. Công tác tổ chức quản lí.
- Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, công khai, dân chủ trong nhà trường, quản lý dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường.
1.1 Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Chú trọng xây dựng và tăng cường đội ngũ CBQL và giáo viên, nhân viên không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn. Thực hiện rà sóat, đánh giá, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Tiếp tục xây dựng và tổ chức họat động có hiệu quả Hội đồng bộ môn và tổ chuyên môn.
+ Thông qua các tiết Hội giảng trong nhà trường (mỗi giáo viên 01 tiết/học kỳ).
+ Tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn hay các chuyên đề do Trường Bồi dưỡng nghiệp vụ giáo dục tổ chức.
+ Tham dự các chuyên đề về nâng cao chất lượng bộ môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 tổ chức.
+Khuyến khích giáo viên vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tìm tư liệu, thư viện điện tử, sách điện tử…
+ Khuyến khích cán bộ, giáo viên thực hiện tốt công tác tự bồi dưỡng
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng CBQL, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
- Quản lý dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường:
- Tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012, Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 06/06/2014 của UBNDTPHCM ban hành Quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và việc quản lý các khoản tài trợ theo Thông tư 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
1.3 Công khai dân chủ trong nhà trường:
- Thực hiện nghiêm túc thông tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 7 tháng 5 năm 2009 của bộ giáo dục và đào tạo ban hành quy chế thực hiện công khai, đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân về chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáom cán bộ quản lý và nhân viên, công khai thu chi tài chính.
- Hình thức công khai đa dạng phong phú: qua trang Website trường, niêm yết công khai tại bảng tin trước cổng trường, bảng tin phòng giáo viên.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong trường để phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.Hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra các tổ chuyên môn, giáo viên và giải quyết những kiến nghị, những yêu cầu của tổ chuyên môn và các giáo viên trong trường.Thường xuyên lấy ý kiến tham gia đóng góp của tập thể cá nhân trong trường về:Tham gia góp ý kiến cho hiệu trưởng (Một năm 2 lần),phát triển giáo dục, tuyển sinh, dạy học, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên,xây dựng cơ sở vật chất trong nhà trường và các phong trào thi đua khen thưởng trong năm về lề lối làm việc, nội quy, quy chế trong nhà trường, tham gia vào các báo cáo sơ, tổng kết theo định kì của năm học.
- Công tác thi đua khen thưởng.
- Chú trọng công tác thi đua khen thưởng. Tăng cường việc xác nhận, xây dựng điển hình và có nhiều hình thức biểu dương các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong toàn trường. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá bình xét thi đua khen thưởng hàng năm. Phát động phong trào thi đua thiết thực, gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, với chủ đề dễ hiểu, dễ nhớ. Kết hợp phát động phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề thiết thực, hiệu quả.
- Công tác xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường, công tác phối hợp và đảm bảo an ninh, an toàn trường học, y tế học đường, tổ chức bán trú,…
- Tăng cường thực hiện xã hội hoá giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan tiêu chuẩn xanh – sạch – đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.
- Định hướng và kiểm tra công tác xây dựng CSVC trường lớp, thiết bị thực hành thí nghiệm, phòng học bộ môn (QĐ số 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008), quản lý tốt thiết bị dạy học (QĐ số 41/2000/QĐ-BGDĐT ngày 06/01/2000), xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn theo quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông đạt chuẩn (QĐ số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/1/2003).
- Thực hiện trường lớp sạch sẽ, có đủ ánh sáng, thoáng mát.
- Vận động học sinh tham gia trồng và chăm sóc thường xuyên cây bóng mát, vườn hoa, cây cảnh ở sân trường và trong mỗi lớp học.
- Thực hiện nhà vệ sinh sạch sẽ, đủ nước sinh hoạt, nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.
- Liên hệ trung tâm y tế dự phòng Quận 8 khám sức khoẻ định kỳ cho CB-GV-CNV và học sinh.
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thông thường và bệnh học đường cho học sinh dưới sân cờ.
- Tổ chức cho học sinh tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp và giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tổ chức cho học sinh trực nhật lớp hàng ngày và tổng vệ sinh toàn trường vào mỗi chiều thứ sáu hàng tuần.
- Trang bị đủ thùng rác ở nhiều nơi để học sinh bỏ rác vào.
- Tổ chức các hoạt động tập thể, vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu moâi tröôøng thoâng qua caùc hoaït ñoäng söu taàm tham quan giaõ ngoaïi, caùc hoäi thi caáp tröôøng caáp quaän.
- Thường xuyên kiểm tra an toàn về điện và công tác phòng cháy chữa cháy trong nhà trường.
- Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn, trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế; giao lưu hợp tác quốc tế.
- Trường đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1. Sẽ tiếp tục thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục để hoàn thành cấp độ cao hơn trong những năm tới.
- Về công tác xây dựng trường chuẩn, trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế; giao lưu hợp tác quốc tế:
+Chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong họat động giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, khai thác Internet trong dạy học.Các loại sổ, hồ sơ Hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường có kế hoạch, nề nếp, đạt hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nể nếp kỷ cương của nhà trường. Xây dựng chi bộ Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Xây dựng Công đoàn, Đoàn thanh niên của nhà trường đạt vững mạnh xuất sắc.Đảm bảo đủ giáo viên các bộ môn đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định, có phẩm chất đạo đức tốt, không có giáo viên xếp loại yếu về chuyên môn và đạo đức.Đảm bảo đủ nhân viên phụ trách thư viện, phòng thí nghiệm, phòng thực hành bộ môn.Thực hiện đủ số phòng học cho các lớp học, phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bảng đúng quy cách hiện hành.Phòng thí nghiệm, các phòng thực hành bộ môn: Vật lý, Sinh học, Hoá học, phòng Tin học, được trang thiết bị đúng theo quy định .Xây dựng thư viện đúng tiêu chuẩn quy định, xây dựng thư viện điện tử, phòng truyền thống, khu luyện tập thể dục thể thao, phòng làm việc của Công đoàn, Phòng hoạt động của Đoàn thanh niên.Khu sân chơi sạch, vệ sinh và có cây bóng mát. Khu vệ sinh bố trí hợp lý riêng cho giáo viên, cho học sinh nam.
+ Xây dựng khu để xe riêng cho giáo viên, học sinh trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự an toàn.
+ Xây dựng hệ thống nước sạch cho các hoạt động dạy và học, các hoạt động giáo dục và nước sử dụng cho giáo viên, học sinh; có hệ thống thoát nước hợp vệ sinh.
+ Tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về công tác giáo dục. Có nhiều hình thức huy động các lực lượng xã hội vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; bảo đảm mối quan hệ chặt chẽ về giáo dục giữa nhà trường, cha mẹ học sinh.
IV. Công tác đoàn thể.
Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong quản lý nhà trường.
- Phối hợp với công đoàn tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chức vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ quan, đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Chăm lo đời sống của người lao động, tổ chức các hoạt động xã hội trong giáo viên, nhân viên trường.
- Phối hợp với Chi đoàn tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, học sinh nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ dạy và học. Chăm lo xây dựng Đoàn, Đội tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền.
V. Công tác xã hội hóa – Ban đại diện Cha mẹ học sinh.
Thực hiện xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể trong việc xã hội hóa giáo dục giúp nhà trường tăng cường cơ sở vật chất giúp các em học sinh có môi trường học ngày một tốt hơn. Tổ chức họp ban đại diện cha mẹ học sinh theo định kỳ nhằm năm bắt thông tin kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với hội khuyến học kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn để động viên các em tiếp tục học, không để học sinh bỏ học vì lý do nghèo khó.
Tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình học sinh .Tổ chức đại hội Ban đai diện Cha mẹ học sinh trường và lớp.Tổ chức họp toàn thể CMHS của 29 lớp 3 lần/năm. Hằng năm tổ chức Đại hội Ban Đại Diện CMHS cấp trường và từng lớp. BGH tổ chức họp với thường trực Ban đại diện CMHS 1lần/1tháng để lên kế hoạch hoạt động.Giáo viên chủ nhiệm thực báo điểm về cho CMHS 4 lần/năm ( 2 lần giữa kỳ, 2 lần sau khi thi học kỳ) để CMHS kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình. GVCN thường xuyên liên lạc với cha mẹ học sinh chưa ngoan để giáo dục đạo đức các em.
E- KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ
Tháng
|
Nội dung kiểm tra
|
Đối tượng được kiểm tra
|
Thời gian kiểm tra
|
Người kiểm tra
|
8/2015
|
- Kiểm tra việc chuẩn bị khai giảng năm học mới.
- Kiểm tra việc chuẩn bị khai giảng năm học mới.
- Kiểm tra việc chuẩn bị khai giảng năm học mới.
- Kiểm tra việc chuẩn bị khai giảng năm học mới.
|
-Đỗ Thị Sang
-Mai Thanh Thủy
-Đỗ Phạm Huy Cường
-Phan Hồng Phát
|
1/8/2015 đến 31/8/2015
|
-Nguyễn Văn Tiếng
-Nguyễn Thị Thu Sương
-Nguyễn Văn Tiếng
-Nguyễn Thị Thu Sương
|
9/2015
|
- Hồ sơ sổ sách thiết bị
- Hồ sơ sổ sách y tế
- Công tác giáo vụ đầu năm
- Hồ sơ sổ sách thư viện
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
|
-Nguyễn Thị Kiều Nga
-Nguyễn Thị Tuyết Loan
-Nguyễn Thị Lụa
-Nguyễn Thị Thuý Phượng
-Võ Thị Kim Ngân
-Phan Văn Dũng
-Huỳnh Nguyên Phương Thủy
-Trần Thị Mỹ Anh
-Nguyễn Xuân Sơn
-Phạm Thái Linh
|
1/9/2015 đến 30/9/2015
|
-Nguyễn Xuân Sơn
-Nguyễn Thị Hường
-Nguyễn Thị Thu Sương
-Lê Thị Xuân Thảo
-Huỳnh Lưu Trung
-Nguyễn Thị Thu Sương
-Trần Thị Ngọc Liên
-Trần Thị Ngọc Liên
-Lê Thị Xuân Thảo
-Phan Văn Dũng
|
10/2015
|
- Hồ sơ sổ sách phòng thí nghiệm Hóa –Sinh
- Hồ sơ sổ sách phòng thí nghiệm Lý
- Các hồ sơ chứng từ thu chi đầu năm
- Các khoản thu đầu năm
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
|
-Nguyễn Tuấn Minh
-Ngô Quang Tuấn
-Saphinal
-Nguyễn Thị Thúy Phượng
-Nguyễn Thị Lệ Hiền
-Lê Thị Xuân Thảo
-Huỳnh Lưu Trung
-Nguyễn Thị Thúy Phượng
-Trần Thị Như Mai
-Phan Văn Sơn
-Nguyễn Thị Kim Anh
-Nguyễn Thị Kiều Nga
-Âu Nguyễn Hồng Linh
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
-Phạm Thị Xuân Lan
-Nguyễn Thị Thanh Trúc
-Nguyễn Ngọc Thùy
|
Từ 01/10/2015 đến 31/10/2015
|
-Phan Văn Dũng
-Phan Văn Dũng
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
-Nguyễn thị Hường
-Đinh Văn Bình
-Nguyễn Thị Thu Sương
-Nguyễn Thị Thu Sương
-Đỗ Lâm Phúc
-Âu Nguyễn Hồng Linh
-Đinh Văn Bình
-Đỗ Lâm Phúc
-Đỗ Lâm Phúc
-Trần Thị Hùynh Phương
-Phan Văn Dũng
-Đỗ Lâm Phúc
-Phan Văn Dũng
- Nguyễn Thị Mỹ Liên
|
11/2015
|
- Sử dụng và bảo quản các sổ sách hồ sơ học vụ
- Công tác bảo quản và mua sắm trang thiết bị
- Học sinh tham gia BHYT và BHTN
- Công tác bảo quản và mua sắm trang thiết bị mới
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
|
-Nguyễn Thị Lụa
-Nguyễn Thị Kiều Nga
-Nguyễn Thị Tuyết Loan
-Nguyễn Thị Thúy Phượng
-Trịnh Thùy Giang
-Ngô Quang Tuấn
-Trịnh Thị Hồng Diễm
-Nguyễn Tuấn Minh
-Nguyễn Thị Lụa
-Phạm Thị Thảo
-Trần Thị Ngọc Liên
- Nguyễn Thị Lụa
|
Từ 1/11/2015 đến 30/11/2015
|
Nguyễn Thị Thu Sương
Nguyễn Xuân Sơn
Lê Thị Xuân Thảo
Nguyễn Thị Hường
- Đinh văn Bình
-Nguyễn thị Mỹ Liên
-Đinh văn Bình
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
-Đinh văn Bình
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
-Phan Văn Dũng
- Đinh văn Bình
|
12/2015
|
- Các loại sổ sách chứng từ thu chi
- Các nguồn quỹ hiện có
Văn phòng phẩm còn tồn kho
- Việc sử dụng trang thiết bị
- Công tác tuyên truyền phòng chống bệnh trong học sinh
- Công tác lưu trữ hồ sơ
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
|
-Saphinal
-Nguyễn Thị Thúy Phượng
-Nguyễn Thị Thúy Phượng
-Nguyễn Thị Kiều Nga
-Nguyễn Thị Tuyết Loan
-Đỗ Thị Sang
-Phạm Ngọc Hùng
-Nguyễn đình Kế
- Đinh Văn Bình
-
Đỗ Lâm Phúc
-Nguyễn Thị Nữ
-Phan Minh Thành
-Huỳnh Hồ Thu Trâm
-Đỗ Thị Ánh Hường
-Bùi Trung Hiếu
|
Từ 1/12/2015 đến 31/12/2015
|
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
-Nguyễn Thị Hường
-Nguyễn Thị Hường
-Nguyễn Xuân Sơn
-Lê Thị Xuân Thảo
-Nguyễn Văn Tiếng
-Trần Thị Ngọc Liên
Trần Thị Ngọc Liên
-Trần Thị Huỳnh Phương
-Lê Thị Xuân Thảo
-Đỗ Lâm Phúc
-Trần Thị Ngọc Liên
- Đỗ Lâm Phúc
-Phan Văn Dũng
- Nguyễn Xuân Sơn
|
01/2016
|
- Các loại hồ sơ học vụ
- Công tác vệ sinh toàn trường
- Công tác bảo quản và mua sắm thêm đồ dùng thí nghiệm Hóa - Sinh
- Công tác bảo quản và mua sắm thêm đồ dùng thí nghiệm Lý
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
|
Nguyễn Thị Lụa
Mai Thanh Thủy
Nguyễn Tuấn Minh
-Ngô Quang Tuấn
-Nguyễn Thị Tuyết Sương
-Nguyễn Tấn Hiếu
-Nguyễn Thị Ánh hường
-Nguyễn Đình Nguyên
-Nguyễn Thanh Quyên
-Trần Thị Huỳnh Phương
-Nguyễn Quốc Thiên
-Lâm Nguyệt Ngọc Thoại
-Phan Túc Trí
|
Từ 01/01/2016 đến 31/1/2016
|
Nguyễn Thị Thu Sương
Nguyễn Thị Thu Sương
Phan Văn Dũng
-Phan Văn Dũng
Nguyễn Xuân Sơn
-Trần Thị Ngọc Liên
- Phan Văn Dũng
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
- Phan Văn Dũng
- Lê Thị Xuân Thảo
-Trần Thị Ngọc Liên
-Trần Thị Ngọc Liên
- Phan Văn Dũng
|
02/2016
|
- Các loại sổ sách chứng từ thu chi
- Quỹ tiền mặt hiện có
- Công tác kiểm kê cuối năm
- Công tác kiểm kê cuối năm
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
|
-Saphial
-Nguyễn Thị Thúy Phượng
-Phan Hồng Phát
-Đỗ Phạm Huy Cường
-Nguyễn Thị Kim Cúc
- Trần Thanh Trung
|
1/2/2016 đến 28/2/2016
|
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
-Nguyễn Thị Hường
-Nguyễn Văn Tiếng
-Nguyễn Văn Tiếng
- Nguyễn Thị Mỹ Liên
- Phan Văn Dũng
|
3/2016
|
- Công tác lưu trữ và sắp xếp trang thiết bị
- Công tác chăm lo sức khỏe cho học sinh
- Công tác lưu trữ và cấp phát bằng
- Công tác giới thiệu sách mới
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
|
Nguyễn Thị Kiều Nga
Nguyễn Thị Tuyết Loan
Nguyễn thị Lụa
Nguyễn Thị Thúy Phượng
-Trần Thu Hồng
-Bùi Bích vân
|
Từ 01/3/2016 đến 31/3/2016
|
-Phan Văn Dũng
-Phan Văn Dũng
-Nguyễn Thị Hường
-Nguyễn Thị Hường
- Phan Văn Dũng
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
|
4/2016
|
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn
|
-Hồ Đoan Trang
-Kim Thị Trang
-Nguyễn Chí Mẫn
|
Từ 01/4/2016 đến 31/4/2016
|
-Huỳnh Lưu Trung
-Nguyễn Thị Mỹ Liên
-Trần Thị Huỳnh Phương
|
5/2016
|
- Công tác lưu trữ và sắp xếp bảo quản phòng thí nghiệm Hóa – Sinh
- Công tác lưu trữ và sắp xếp bảo quản phòng thí nghiệm Lý
- Các nguồn quỹ hiện có
Các văn phòng phẩm đã sử dụng và tồn kho
|
-Nguyễn Tuấn Minh
-Ngô Quang Tuấn
-Nguyễn Thị Thuý Phượng
-Nguyễn Thị Thúy Phượng
|
Từ 1/5/2016 đến 31/5/2016
|
|
F. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Tháng
|
Nội dung chính
|
Người phụ trách
|
Các bộ phận thực hiện
|
8/2015
|
- Giải quyết hồ sơ học sinh chuyển trường.
- Tham dự lễ tổng kết ngành giáo dục.
- Bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Lập danh sách học sinh thi giải toán trên máy tính.
|
- HT
- BGH + CTCĐ + BTCĐ.
- Phó HT .
- Nhóm trưởng nhóm Toán
|
- Bộ phận giáo vụ.
- BGH + CTCĐ + BTCĐ.
- GV được phân công.
- GVBM Toán.
|
9/2015
|
- Khai giảng năm học mới.
- Xây dựng kế hoạch năm học.
- Xây dựng kế hoạch dạy nghề, hướng nghiệp
- Tham gia cuộc thi Xây dựng hệ thống bài luyện tập bộ môn Vật lý THCS gắn với thực tiễn cuộc sống.
- Báo cáo nhanh đầu năm.
- Hoàn tất lập danh sách học sinh có mã số.
- Phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Thi Olympic Tiếng Anh và Violympic vòng 1.
- Thi văn hay chữ tốt cấp trường, Quận.
|
- HT, PHT, CTCĐ, BTCĐ
- HT-PHT-TT-NT.
- PHT
- Tổ trưởng KHTN
- Phó Hiệu trưởng.
- Phó Hiệu trưởng.
- Phó hiệu trưởng.
- TT KHXH.
- Phó HT + Nhóm trưởng nhóm Văn
|
- Toàn thể CB-GV-CNV.
- Toàn thể CB-GV-CNV
- GV dạy nghề
- GV Lý
-GVCN các lớp.
- GV được phân công.
- GV được phân công.
- GV Anh - HSG.
- GV Văn - HSG.
|
10/2015
|
- Thi học sinh giỏi máy tính cầm tay (lớp 9) cấp quận.
- Thi văn hay chữ tốt cấp Thành phố.
- Học tập thực địa và dự Hội nghị chuyên môn các môn học.
- Kiểm tra giữa học kì I.
|
- Nhóm Trưởng nhóm Toán
- Nhóm trưởng nhóm Văn
-GVBM.
- Phó HT.
|
- HSG trong đội tuyển
- HSG trong đội tuyển (nếu có).
- GVBM.
- Toàn trường
|
11/2015
|
- Kiểm tra tình hình dạy nghề phổ thông.
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
- Thi tìm hiểu Lịch sử VN cấp Quận
|
- Phó HT.
- Phó HT
- Nhóm trưởng nhóm Sử
|
- GV dạy nghề.
- GV bộ môn.
- GV Sử - HSG.
|
12/2015
|
- Kiểm tra học kì I
- Báo cáo sơ kết học kì I.
|
- Phó HT
- Phó HT
|
- PHT – Toàn thể GV bộ môn.
- Phó HT, Nhóm trưởng các nhóm
|
01/2016
|
- Giải quyết hồ sơ học sinh chuyển trường.
- Thi học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp Thành phố (nếu có).
|
- Hiệu trưởng
- Nhóm Trưởng nhóm Toán
|
- PHT+Bộ phận giáo vụ.
- Nhóm Trưởng nhóm Toán +HS được chọn.
|
02/2016
|
- Nghỉ tết Âm lịch.
- Chuẩn bị kiểm tra tình hình dạy nghề phổ thông.
- Chuẩn bị đón đoàn kiểm tra hồ sơ học vụ, thiết bị, thực hành thí nghiệm.
|
- PHT
- Phó HT.
|
- PHT – GV dạy nghề.
- Cán bộ, giáo viên.
|
3/2016
|
- Thi học sinh giỏi lớp 9 cấp Thành phố.
- Kiểm tra giữa học kì II.
- Tham gia Hội thi sáng tác ảnh dành cho học sinh THCS, THPT.
- Thi giải toán trên Internet cấp Thành phố.
- Thi Tiếng Anh trên Internet cấp Thành phố.
|
- Phó HT
- PHT.
- PHT
- PHT
- Phó HT
|
.- TT KHTN + TT KHXH+ HSG
- Toàn thể GV + HS.
- GV được phân công.+ HS
- Nhóm Toán + HSG trong đội tuyển (nếu có).
- Nhóm Anh +HSG trong đội tuyển (nếu có).
|
4/2016
|
- Hướng dẫn ôn tập và kiểm tra HKII.
- Tham dự thi “Nét vẽ xanh”.
- Kiểm tra việc giảng dạy lịch sử địa phương.
- Báo cáo tổng kết năm học.
|
- PHT – GVBM.
- Phó HT
- Hiệu Trưởng
- PHT
|
- PHT – GVBM.
- GVMT + HS.
- GV Lịch sử.
- PHT – GV được phân công.
|
5/2016
|
- Thi học sinh giỏi cấp Quận khối 6, 7, 8.
- Kiểm tra chéo hồ sơ khối 9.
- Tập huấn công tác xét công nhận TNTHCS và thi tuyển sinh 10.
- Lập hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THCS.
- Ôn thi tuyển sinh 10.
- Tư vấn cho phụ huynh và học sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10 phù hợp.
- Hoàn tất hồ sơ đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn Phó Hiệu trưởng và chuẩn giáo viên.
- Tham gia Hội đồng đánh giá, nghiệm thu chất lượng học sinh khối 5 (theo Quyết định).
|
- Phó HT
- HT – PHT
-Phó HT
- Hiệu trưởng, Phó HT
- Phó HT
- Phó HT
- HT – PHT
- HĐSP.
- Hiệu trưởng
- Theo Quyết định
|
- Nhóm trưởng các nhóm
- GV lớp 9.
- GVCN khối 9.
– GVCN khối 9.
- GV Văn, Toán, Anh.
– GVCN khối 9
- HĐSP.
- Theo Quyết định.
- Theo Quyết định
|
6-7/2016
|
- Tập hợp hồ sơ đánh giá thi đua.
- Coi, chấm thi tuyển sinh 10.
- Thi nghề phổ thông cấp THCS (09/06/2015).
- Coi, chấm thi nghề.
- Coi, chấm thi Trần Đại Nghĩa( nếu có)
- Chuẩn bị kế hoạch tuyển sinh 6.
- Tuyển sinh lớp 6.
- Thực hiện Kế hoạch hè.
- Học bồi dưỡng chính trị hè.
- Ôn tập và tổ chức kiểm tra lại năm học 2015– 2016 (khối 6, 7, 8), báo cáo tình hình sau kiểm tra lại
|
- HT-PHT-CTCĐ.
- Phó HT Phó HT
- Phó HT
- CB, GV được phân công.
- Hiệu trưởng
- Hiệu trưởng
- Phó HT
- Hiệu trưởng
- Phó HT
|
- HT-PHT-CTCĐ.
- CB, GV được phân công.
- GV dạy nghề +HS khối 8.
- CB, GV được phân công.
- CB, GV được phân công.
- HT – PHT.
- Nhóm trưởng các nhóm.
- GV được phân công + HS kiểm tra lại.
|
G. KẾT LUẬN (các phụ lục nếu có)
DUYỆT CỦA PGD&ĐT QUẬN 8
|
HIỆU TRƯỞNG
|