ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
TRƯỜNG THCS BÌNH ĐÔNG
Số:188 /KH - BĐ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 8, ngày 24tháng 10năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Triển khai tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên
Năm học: 2016-2017
Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác;
Căn cứ Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học;
Căn cứ Công văn số 2587/GDĐT-GDTrH ngày 05/8/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn lập kế hoạch giáo dục năm học 2016-2017;
Căn cứ Công văn số 4235/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2016-2017;
Căn cứ Công văn số 2940/GDĐT-TrH ngày 01/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2016-2017;
Căn cứ Kế hoạch số 2845/KH-GDĐT-TrH ngày 26/8/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên năm học 2016-2017;
Căn cứ kế hoạch số 127/ KH – GDĐT ngày 21 tháng 9 năm 2016 của Phòng giáo dục và Đào tạo Quận 8 về hướng dẫn các trường xây dựng mô hình tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên đối với cấp trung học;
Trường THCS Bình Đông xây dựng kế hoạch triển khai mô hình tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên năm học 2016-2017 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục tiêu:
Giúp cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn Sinh trường Bình Đông bước đầu chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học trong môn học và các chuyên đề tích hợp, liên môn phù hợp với việc tổ chức hoạt động học tích cực, sáng tạo của học sinh theo chuyên đề nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
Tăng cường mở rộng không gian lớp học cho học sinh với phương pháp “thực học, thực nghiệm”, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức người học. Tạo sự tương tác hiệu quả giữa gia đình – nhà trường, giáo viên – phụ huynh – học sinh trong việc xây dựng môi trường giáo dục toàn diện cho các em học sinh.
Tăng cường xây dựng các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giúp học sinh tiếp cận kiến thức chủ động, tích cực, sáng tạo, tiếp cận và phát triển năng lực của học sinh.
2. Yêu cầu:
Nghiên cứu các hình thức trải nghiệm sáng tạo, xây dựng các hoạt động trải nghiệm cho học sinh phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và mục tiêu dạy học tiếp cận và phát triển năng lực.
Việc xây dựng các chủ đề dạy học trong môn học, các chủ để và kế hoạch dạy học phải nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng học tập của học sinh; kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn.
Xây dựng hình thức kiểm tra, đánh gia theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đánh giá qua các hoạt động của học sinh; đánh giá qua hồ sơ học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập theo kế hoạch dạy học của giáo viên và nhà trường. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, các hình thức đánh giá này được thông tin đầy đủ đến học sinh khi giao nhiệm vụ học tập.
II. NỘI DUNG :
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Thảo Cầm Viên thành lập soạn thảo các chủ đề bộ môn Sinh học từ lớp 6 đến lớp 9. Các chủ đề được Hội đồng bộ môn phối hợp cùng Trung tâm Giáo dục bảo tồn Thảo Cầm Viên thẩm định và đề xuất thực hiện thí điểm trong năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo. Cụ thể 18 chủ đề đã được phối hợp soạn thảo
- Sinh học lớp 6 gồm có 5 chủ đề: Rễ - Nền móng của thực vật; Thân cây; Lá cây; Đa dạng thực vật; Sinh sản thực vật.
- Sinh học lớp 7 gồm có 5 chủ đề: Khám phá thế giới động vật không xương sống; Đa dạng sinh học các lớp Cá, Lưỡng cư, Bò sát; Vẻ đẹp thiên nhiên của loài chim; Tìm hiểu về các loài thú; Khám phá thế giới động vật có xương sống.
- Sinh học lớp 9 gồm có 3 chủ đề: Nhân Tố sinh thái; hệ sinh thái; ứng dụng di truyền học trong chọn giống.
Mỗi chủ đề được ban soạn thảo thiết kế quy trình hoạt động học tập gắn liền nội dung kiến thức sinh học với thực tiễn cụ thể của Thảo Cầm Viên và quy trình đánh giá năng lực của học sinh trong quá trình thực hiện hoạt động học tại Thảo Câm Viên. Các chủ đề được triển khai thực hiện trực tiếp tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn với sự phối hợp giữa Trung tâm Giáo dục bảo tồn Thảo Cầm Viên và Sở Giáo dục và Đào tạo.
Trường THCS Bình Đông đăng kí thực hiện các chủ đề tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên cụ thể như sau:
1. Đối tượng:
- 100% học sinh Khối 6;7;9 trường THCS Bình Đông.
2. Nội dung chủ đề , thời gian thực hiện tiết học ngoài nhà trường:
STT
|
Nội dung chủ đề
|
Thời gian
|
Khối
|
Số lượng
Học sinh
|
Ghi chú
|
1
|
Sinh sản thực vật
|
Sáng
28/10/2016
|
6
|
200
|
Tổng K6: 400
|
2
|
Sinh sản thực vật
|
Chiều28/10/2016
|
6
|
200
|
3
|
Khám phá thế giới động vật không xương sống .
|
Sáng
04/11//2016
|
7
|
200
|
Tổng K7: 425
|
4
|
Khám phá thế giới động vật không xương sống .
|
Chiều 04/11//2016
|
7
|
225
|
5
|
Ứng dụng di truyền học trong chọn giống
|
Sáng
23/11//2016
|
9
|
200
|
Tổng K8: 316
|
6
|
Ứng dụng di truyền học trong chọn giống
|
Chiều 23/11//2016
|
9
|
116
|
3. Hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh:
- Giáo viên bộ môn Sinh thông tin đầy đủ đến học sinh về các hoạt động khi giao nhiệm vụ học tập tại Thảo Cầm Viên. Sau khi có kết quả từng hoạt động cụ thể và kết quả của bài kiểm tra kết thúc chủ đề, giáo viên đánh giá qua sản phẩm của học sinh tổng quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập. Các bài thực hành tại Thảo Cầm Viên của học sinh được tính vào cột điểm hệ số 2 thực hành.
- Quy trình chung kiểm tra đánh giá các chủ đề trong Thảo Cầm Viên được xây dựng như sau: Học sinh đăng ký – học sinh nhận nhiệm vụ học tập – học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập (Thái độ và kết quả từng hoạt động) – kết quả bài kiểm tra cuối chủ đề. Hình thức đánh giá cụ thể theo từng chủ đề.
4. Chi phí tham gia
Dự kiến 175.000đ, bao gồm:
- Vé vào cổng, chi phí hướng dẫn, tài liệu, nước uống, 01 hộp sữa và chi phí bảo hiểm du lịch cho học sinh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Phân công cô Hồ Đoan Trang – giáo viên phụ trách Công nghệ thông tin trường – đăng ký thực hiện các chủ đề tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên trên cổng thông tin của Sở: http://gdtrunghoc.hcm.edu.vn (vào mục chuyên môn à trải nghiệm sáng tạo à tiết học ngoài nhà trường) về thời gian, số lượng và nội dung chủ đề để ban điều hành chương trình sắp xếp bố trí thực hiện cho tiêt học đạt kết quả tốt nhất.
Phân công cô Bùi Bích Vân – Nhóm trưởng nhóm Sinh – phụ trách việc chia nhóm học sinh và hướng dẫn học sinh về nội dung học tiết học ngoài nhà trường.
Phân công cô Nguyễn Thị Thu Sương – Phó hiệu trưởng trường – phụ trách việc sắp xếp hợp lý các giáo viên trường tham gia hỗ trợ quản lý học sinh tại Thảo Cầm Viên.
Phân công thầy Nguyễn Tuấn Minh – Tổng phụ trách đội – phụ trách xếp chỗ ngồi trên xe cho học sinh.
Phân công cô Dương Thị Thái Thùy – nhân viên y tế trường – phụ trách hỗ trợ y tế cho học sinh suốt các buổi tham gia tiết học tại Thảo Cầm Viên.
Trên đây là kế hoạch triển khai mô hình tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên năm học 2016-2017 của trường THCS Bình Đông ./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Q8
- Tổ trưởng KHTN, KHXH
- Lưu: VT, Su-03b.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Văn Tiếng
|